10/06/2024 15:53 | VNC QMS - VNC QMS SOFT
Thống nhất bộ nhận diện thương hiệu “một cửa”
Nhìn lại một năm triển khai Kế hoạch số 01/KH-UBND (ngày 3-1-2023) của UBND thành phố Hà Nội về “Triển khai thực hiện Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội” (bộ phận “một cửa” hiện đại), Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn đã triển khai đồng loạt Bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố. Các trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính.
Một trong những điểm nổi bật của Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố là tạo lập bộ nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa” hiện đại đồng bộ với những giá trị đem lại là: Khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng, thân thiện.
Hiệu quả rõ nét là hiện các đơn vị đã đồng loạt sử dụng biển hiệu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” có in slogan “Hành chính phục vụ” và logo hình ảnh 5 bàn tay nắm vào nhau biểu tượng đại đoàn kết. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” được ưu tiên đặt ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy, dễ tiếp cận. Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Nhìn chung, tại 627 bộ phận “một cửa” trên toàn thành phố đã cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (máy tính, máy in, máy scan). 100% bộ phận “một cửa” tại các đơn vị đều bố trí đủ bàn viết cho công dân đến giao dịch...
Theo công chức văn phòng - thống kê UBND phường Phú Lãm (quận Hà Đông) Hoàng Ngọc Quỳnh, sau khi được cấp trên hướng dẫn, lãnh đạo phường Phú Lãm đã chỉ đạo làm lại biển chỉ dẫn ở ngoài cửa bộ phận “một cửa” và cả biển tên công chức làm việc ở bộ phận “một cửa” kèm số điện thoại theo đúng quy định.
Triển khai “một cửa” hiện đại, UBND huyện Thường Tín đã trang bị cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện máy lấy số thứ tự; tạo mã QR khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong khi đó, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã cải tạo, nâng cấp bộ phận “một cửa” trước đây thành bộ phận “một cửa” hiện đại có tổng diện tích 227m2, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng.
Nâng hiệu quả bộ phận “một cửa”
Để bảo đảm hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính khi triển khai bộ phận “một cửa” hiện đại, công tác bố trí nhân sự được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong năm 2023, Sở Nội vụ Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính cho các công chức, viên chức phụ trách tham mưu cải cách hành chính, làm việc tại bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.
Chia sẻ về việc bố trí công chức giải quyết thủ tục hành chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quang Tuấn cho biết, việc bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao đã góp phần duy trì tốt hoạt động thường xuyên của bộ phận “một cửa” của Sở. Nhờ đó, năm 2023, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn và trước hạn.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai bộ phận “một cửa” hiện đại vẫn còn một số khó khăn đang được các cấp, các ngành tìm giải pháp tháo gỡ. Điển hình như bộ phận “một cửa” hiện đại được khuyến khích có diện tích tối thiểu từ 40m2 trở lên. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2022, theo khảo sát của thành phố, mới có 557/627 (đạt 88,8%) đơn vị bảo đảm được diện tích theo khuyến khích. Một số đơn vị có diện tích bộ phận “một cửa” dưới 20m2, thậm chí chỉ có 10m2 (UBND phường Đồng Xuân, UBND phường Phan Chu Trinh - quận Hoàn Kiếm).
Trước thực tế đó, nhiều đơn vị đã chủ động rà soát, bố trí địa điểm có diện tích phù hợp. Đặc biệt, trung tuần tháng 10-2023, quận Hoàn Kiếm đã triển khai áp dụng sáng kiến thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công “phi địa giới” cấp phường. Theo đó, các thủ tục “Xác nhận tình trạng hôn nhân”, “Trích lục hộ tịch” của 3 phường: Trần Hưng Đạo, Hàng Trống, Cửa Nam được giải quyết trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm hành chính công phường Trần Hưng Đạo.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, mô hình Trung tâm hành chính công “phi địa giới” cấp phường rất phù hợp với các phường có diện tích nhỏ. Trên cơ sở thí điểm của UBND quận Hoàn Kiếm, các đơn vị có diện tích bộ phận “một cửa” dưới 40m2 có thể nghiên cứu, đề xuất phương án thực hiện trên địa bàn.
Từ thực tế triển khai, nhiều đơn vị phản ánh, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của thành phố mới đưa vào vận hành, chưa ổn định nên còn ảnh hưởng đến quá trình giải quyết, xử lý hồ sơ; phần mềm có nhiều tính năng nhưng sắp xếp các bước còn chưa hợp lý...
Ở góc độ người dân, bà Nguyễn Thị Hải (xã Nhị Khê, huyện Thường Tín) cho rằng, việc đầu tư máy lấy số thứ tự xếp hàng là cần thiết đối với bộ phận “một cửa” có nhiều công dân đến giao dịch, tuy nhiên tại bộ phận “một cửa” UBND một số xã, nhiều lúc chỉ có một người vào cũng phải lấy số xếp hàng thì thực sự là không cần thiết.
Với những vấn đề đang đặt ra, các cơ quan, đơn vị cần sớm có giải pháp điều chỉnh, khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ tổ chức, công dân...
VNC QMS hoàn thiện sản xuất hệ thống xếp hàng tự động tại bộ phận 1 cửa Huyện Hải Hậu - Nam Định
VNC hoàn thiện sản xuất, cung cấp lắp đặt hệ thống xếp hàng tự động cho TTYT thành phố Vĩnh Yên
VNC hoàn thiện sản xuất máy in số thứ tự để bàn cho bệnh viện mắt Quốc Tế DND
VNC QMS SOFT sản xuất, cung cấp lắp đặt hệ thống xếp hàng tự động tại TTHCC tỉnh KONTUM
VNC hoàn thiện sản xuất máy in số thứ tự để bàn cho phòng khám chuyên khoa và tiêm chủng - Móng Cái
VNC hoàn thiện sản xuất hệ thống xếp hàng tự động phòng XQUANG, CT SCANNER tại BV Quân Y 109
VNC hoàn thiện sản xuất, cung cấp lắp đặt hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ tại TTHCC tỉnh KONTUM